Tin tức

Giải pháp phòng bệnh người cao tuổi vào mùa đông

Thời tiết mùa đông lạnh là một trong các tác nhân gia tăng nguy cơ mắc bệnh của người cao tuổi. Các bệnh mùa đông về đường hô hấp mà người già hay gặp phải: Viêm mũi họng, viêm họng hạt, viêm phế quản, viêm phổi… Các bệnh này xuất hiện là do thời tiết thay đổi, môi trường ẩm thấp, thân nhiệt thấp nên dễ nhiễm bệnh.

Phòng bệnh người cao tuổi vào mùa đông

Các bệnh hô hấp thường gặp của người cao tuổi vào mùa đông

Một số bệnh về đường hô hấp mạn tính nếu kéo dài, ho lâu ngày dễ bị tái phát trở lại. Vì thế cần thường xuyên theo dõi, quan tâm tình trạng sức khoẻ của các cụ.

Người cao tuổi có sức đề kháng, hệ miễn dịch suy giảm nên dễ bị nhiễm vi khuẩn, vi rút… Hiểu rõ nguyên nhân và cơ chế gây bệnh,  để có giải pháp chủ động phòng bệnh người cao tuổi vào mùa đông hiệu quả

Một số giải pháp phòng bệnh người cao tuổi mùa đông:

  • Giữ ấm cơ thể

Mặc đủ ấm ngay cả khi ở nhà và khi ra ngoài. Hạn chế để các bộ phận: mũi, miệng, gáy, cổ, tay, chân tiếp xúc lâu với khí lạnh. Các loại áo len, dạ, áo khoác, khăn quàng cổ, mũ len, tất là cần thiết. Ưu tiên các loại có chất liệu nhẹ, thoáng để giảm tình trạng dị ứng do lạnh: mẩn ngứa, hắt hơi, chảy nước mũi, khó thở kiểu hen.

Tạo môi trường ấm áp khi làm việc, tập luyện, nghỉ ngơi. Phòng ở phải đảm bảo thông thoáng nhưng ấm và tránh bị gió lùa. Cửa ra vào, cửa sổ nên có rèm hoặc kính che bớt gió nếu phải mở ra đóng vào nhiều. Có thể lắp lò sưởi, các thiết bị chiếu sáng phát nhiệt nhưng cần đảm bảo an toàn sử dụng. Nếu có sử dụng bếp than tổ ong, than củi để sưởi thì không đóng kín cửa.

Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Hạn chế đi ra ngoài trời lạnh nếu không có việc cần thiết hoặc đi vệ sinh ngoài trời ban đêm nhiều. Người già ban đêm hay thức dậy do khó ngủ hoặc do chứng tiểu đêm. Nếu không có nhà vệ sinh trong nhà thì nên dậy trước, mặc đủ ấm, đi tiểu bằng bô hoặc mở cửa từ từ cho quen với nhiệt độ thấp bên ngoài sau đó mới ra. Nếu dậy sớm tập thể dục hoặc có việc phải đi ra ngoài cũng làm tương tự. Nhiều trường hợp do thay đổi nhiệt độ quá nhanh, cơ thể người già không đáp ứng kịp dẫn đến tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim… rất nguy hiểm.

  • Ăn đủ chất

Ăn đủ các chất đường, protein, đặc biệt là mỡ giúp cho cơ thể có cơ chất để sinh năng lượng chống rét. Mùa lạnh có thể ăn nhiều hơn mùa hè do phải tiêu tốn nhiều calorie  hơn để bù lại lượng nhiệt mất ra môi trường. Ưu tiên ăn thức ăn nấu chín kỹ, mềm, dễ tiêu, số lượng ít nhưng đảm bảo chất lượng như súp, cháo thịt, các món hầm… Chia thành nhiều bữa nhỏ, không nên dồn ép vào 1-2 bữa trong ngày sẽ làm cơ thể người già khó hấp thu. Buổi sáng,trưa nên ăn thức ăn giàu năng lượng. Bữa tối ăn nhẹ nhàng hơn kèm hoa quả. Tránh ăn quá no, uống quá nhiều vào bữa tối vì có thể là nguyên nhân mất ngủ do đầy bụng chướng hơi, do đi tiểu nhiều. Không dùng rượu để “chống rét” vì rượu gây dãn mạch, khi ra ngoài lạnh rất nguy hiểm.

->>> Nguyên nhân và cách khắc phục chứng tiểu đêm của người già

Ăn uống đủ chất để phòng bệnh người già

Ăn uống đủ chất để phòng bệnh người cao tuổi

  • Tập luyện thể dục đều đặn

Tập luyện thể dục đều đặn giúp cho cơ thể giữ được khối lượng cơ, cơ không bị teo, nhão; giúp máu lưu thông, tinh thần sảng khoái; củng cố và tăng cường sự hoạt động của hệ tim mạch, hô hấp; giảm đường huyết; giảm mỡ máu; ăn uống chóng tiêu và giúp cho cơ thể tăng khả năng chịu lạnh.

Chỗ tập thể dục cần kín gió, ấm, có thể tập trong nhà khi thời tiết quá lạnh. Khi tập, đi bộ, chạy, chơi cầu lông…nên mặc áo khoác, khởi động kỹ cho người ấm lên sau đó mới bỏ áo ngoài và tập luyện. Người già nên tập vừa sức, không nên cố tập khi thời tiết quá lạnh.

Tập thể dục đều đặn giúp phòng bệnh người cao tuổi

Tập thể dục đều đặn giúp phòng bệnh người cao tuổi

Tin tức hữu ích về người cao tuổi

Rate this post

Join The Discussion