Tin tức

Cách trị chứng ngứa ở người cao tuổi

Chứng ngứa có thể xuất hiện khi mùa hè nắng nóng hoặc mùa đông hanh khô, giá buốt. Khi bị ngứa người ta thường hay có phản xạ tự nhiên là gãi, chính phản xạ này đã làm cho bệnh nặng thêm, gãi nhiều gây xước da, dẫn đến chảy máu. Nếu những tổn thương này nặng hơn do gãi ngứa nhiều sẽ dẫn đến mưng mủ, bội nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân

Phòng trị ngứa ở người cao tuổi

Phòng trị ngứa ở người cao tuổi

Nguyên nhân gây ngứa ở người cao tuổi

Mùa hè côn trùng sinh sôi nhiều, dễ bị đốt gây ngứa

Tiếp xúc với hoá chất nhiều

Dị ứng phấn hoa, cây cỏ khi đi tập thể dục nhiều

Do khả năng chống độc kém, suy giảm sức khoẻ bị ảnh hưởng từ các bệnh khác

Khi bị ngứa cần đi khám chuyên khoa da liễu để tìm đúng nguyên nhân gây ngứa, điều trị đúng bệnh, tránh chữa lung tung gây tổn hại sức khoẻ.

->> Một số bệnh về da thường gặp ở NLT

Cách trị ngứa

  • Khi bị ngứa da, trước tiên người cao tuổi cần phải bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên. Lớp kem này giúp bảo vệ da, giúp tránh mất nước qua da nhiều. Chọn các loại kem dưỡng ẩm tốt và phù hợp với lứa tuổi, đặc thù của loại da (da khô, da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm). Chỉ bôi một lớp kem mỏng để thẩm thấu tốt, không nên bôi quá dày tránh lãng phí, và cản trở hô hấp của da. Có thể kiểm tra dị ứng bằng cách dùng thử bôi một ít nên vùng da khác để xem phản ứng cơ thể. Sau đó bôi lên vùng ngứa.
  • Dùng thuốc kháng histamin chống ngứa theo chỉ định của bác sĩ da liễu.
  • Bôi thuốc có corticoid trong các trường hợp bị eczema, viêm da tiếp xúc dị ứng cần có chỉ định của bác sĩ và bôi trong thời gian ngắn, thường 1-2 tuần. Có thể kết hợp thêm thuốc chống độc, thải độc để loại bỏ độc và giảm ngứa.
  • Uống nước đầy đủ. Do thiếu nước, da khô nên bong nhiều tế bào chết – vảy sừng nên chứng ngứa càng kéo dài. Đừng sợ đi tiểu nhiều mà ngại uống nước. Các cụ hoặc người nhà nên cho uống từ 1,5- 2 lít nước/ ngày. Bổ sung nước qua đường uống, ăn thực phẩm, nước trái cây, hoa quả tươi
  • Bổ sung các loại vitamin A, C, E, vitamin nhóm B… theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Các loại vitamin này có tác dụng tái tạo và nuôi dưỡng da, hỗ trợ giảm ngứa.
Thăm khám bác sỹ để tìm nguyên nhân, cách chữa ngứa

Thăm khám bác sỹ để tìm nguyên nhân, cách chữa ngứa

-> Xem thêm: Các lưu ý khi chăm sóc người lớn tuổi tại nhà

Rate this post

Join The Discussion