Tin tức

Áp lực tài chính khi gửi người thân vào viện dưỡng lão

Chị Phương, một phụ nữ 42 tuổi từ quận Đống Đa, vừa trải qua một bất ngờ không mong muốn khi chi phí cho việc chăm sóc mẹ già của mình tại một viện dưỡng lão cao cấp tăng vọt. Chị đã ký hợp đồng gói dịch vụ 18 triệu đồng mỗi tháng, nhưng hàng tháng lại phải trả tới 25-30 triệu đồng. Nguyên nhân là do các chi phí phát sinh từ việc dùng thuốc thang, xoa bóp, bấm huyệt.

Mẹ của chị Phương, sau khi mất chồng năm 2015, đã tự quyết định sống một mình. Nhưng sức khỏe của bà không còn như trước. Bệnh Alzheimer của bà ngày một nặng, và cuối năm ngoái, bà còn bị đột quỵ, sốt kéo dài nhiều ngày. Chị Phương và gia đình đã chọn gửi mẹ vào viện dưỡng lão sau một thời gian khám khảo, khi thấy không thể tin tưởng vào việc nhờ người giúp việc chăm sóc mẹ nữa.

Các cụ tại nhà dưỡng lão nhận được sự chăm sóc ý tế đầy đủ và đảm bảo tuy nhiên mức chi phí lại khá cao so với thu nhập chung của nhiều gia đình

Tuy sự chăm sóc chuyên nghiệp của viện dưỡng lão đã giúp bà mẹ của chị Phương có những cải thiện đáng kể, nhưng các chi phí đi kèm đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, để cải thiện hoạt động cơ miệng, bà cần phải châm cứu với giá 300.000 đồng/buổi và phải dùng thêm các loại thuốc điều trị sa sút trí tuệ, huyết áp và thuốc bổ khác.

Năm 2023, chị Phương phải chi thêm hơn 6 triệu đồng hàng tháng cho thuốc và dịch vụ chăm sóc bổ sung. Chưa kể đến việc bà phải sử dụng bỉm lão, chị Phương còn phải tìm kiếm dịch vụ chăm sóc đặc biệt khi mẹ cô bắt đầu ăn bằng ống sonde.

Việc tìm viện dưỡng lão cho người thân cao tuổi không phải là dễ dàng, và với chi phí ngày một tăng, chỉ những gia đình có điều kiện mới có thể đảm bảo được chăm sóc tốt nhất cho người cao tuổi trong gia đình.

Ở Hà Nội, các viện dưỡng lão tầm trung có mức giá từ 8-20 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào loại phòng và các dịch vụ đi kèm. Chi phí này chưa bao gồm các mục tiêu dùng hàng ngày như bỉm, sữa và thuốc men.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, người đã có 17 năm kinh nghiệm trong việc quản lý viện dưỡng lão ở Hà Nội, đã chứng kiến nhiều gia đình gặp khó khăn khi phải đối mặt với những chi phí không lường trước. Đặc biệt sau hai năm qua, trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu không ổn định, các chi phí chăm sóc người già tại viện dưỡng lão đã tăng lên đáng kể.

Bảng chi phí tại một viên dưỡng lão tại Hà Nội

Điều quan trọng là không chỉ riêng gia đình chị Phương đang gặp khó khăn với việc này, mà còn rất nhiều gia đình khác cũng đang đối mặt với tình hình tương tự”, bà Thanh nói. “Chúng tôi đã cố gắng hết sức để giữ giá cả ổn định, nhưng cũng không thể tránh khỏi việc tăng giá do chi phí đầu vào tăng cao.”

Chị Phương, giống như nhiều người khác, đã cảm thấy bức xúc trước tình hình này. “Tôi biết rằng chất lượng chăm sóc người già ở đây tốt, và tôi muốn mẹ tôi nhận được sự chăm sóc tốt nhất,” chị Phương nói. “Nhưng việc chi phí tăng lên quá nhanh đã tạo ra áp lực lớn cho gia đình tôi.”

Mặc dù đã cố gắng tìm kiếm các phương án tiết kiệm, chị Phương vẫn phải chấp nhận việc chi tiêu thêm hàng triệu đồng mỗi tháng cho việc chăm sóc mẹ. Điều này đã tạo ra nhiều áp lực tài chính và cảm giác lo lắng liên tục về tương lai.

Bài học từ câu chuyện của chị Phương là rằng, việc lựa chọn viện dưỡng lão cho người thân cần phải xem xét cả vấn đề tài chính. Đồng thời, việc tìm hiểu rõ các chi phí phát sinh và chuẩn bị tài chính sẽ giúp người thân tránh bị sốc khi phải đối mặt với số tiền phải trả.

5/5 - (2 votes)

Join The Discussion